Cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo

10:48 - Thứ Sáu, 29/09/2023 Lượt xem: 5055 In bài viết

Cách đây không lâu, bà T.H, 43 tuổi, trú tại phường Đức Xuân, TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn nhận được cuộc điện thoại. Đầu bên kia, giọng một người đàn ông tự giới thiệu là cán bộ cơ quan công an thông báo bà H liên quan đến một đường dây tội phạm và sẽ thực hiện lệnh bắt giam vào chiều cùng ngày.

Để phục vụ điều tra, người này yêu cầu bà H mở tài khoản ngân hàng và cung cấp mã OTP, sau đó chuyển toàn bộ tiền vào tài khoản để cơ quan công an kiểm tra, xác minh. Quá lo lắng, bà H đã chuyển số tiền 350 triệu đồng vào tài khoản theo hướng dẫn. 

Khi bình tâm trở lại, bà H nghi ngờ mình bị lừa nên vội vàng đến Công an tỉnh Bắc Kạn trình báo. Cán bộ chức năng Công an tỉnh Bắc Kạn đã hướng dẫn bà H liên hệ với ngân hàng đề nghị hủy lệnh chuyển tiền. Tuy nhiên, đại diện ngân hàng cho biết, tài khoản của bà H đã bị chiếm quyền sử dụng do bà cung cấp mật khẩu cho nhóm đối tượng và các đối tượng đã kịp chiếm đoạt số tiền.

Bà T.Y đến Công an tỉnh Bắc Kạn trình báo vụ việc. Ảnh do Công an tỉnh Bắc Kạn cung cấp.

Trước đó, bà Đ.T.T ở TP Bắc Kạn cũng bị mất 45 triệu đồng vì nhận được cuộc điện thoại thông báo: “Bà có liên quan đến một vụ án, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã hai lần triệu tập nhưng bà không có mặt”. Đối tượng khẳng định bà Đ.T.T có mở một tài khoản tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB).

Sau đó, bà T được kết nối với một người đàn ông “công tác tại đội 11, Phòng Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội”. Người này đã "giúp" bà T liên hệ với các ngân hàng khác xem có bao nhiêu tài khoản được mở bằng thông tin cá nhân của mình. Đối tượng yêu cầu bà T kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng để chuyển vào tài khoản định sẵn của chúng với vỏ bọc xác minh, điều tra. Đồng thời, chúng yêu cầu nạn nhân giữ bí mật với gia đình, kể cả với nhân viên ngân hàng về mục đích chuyển tiền...

Ngoài thủ đoạn nêu trên, các đối tượng còn lừa người dân thông qua hình thức kết bạn trên mạng xã hội. Tháng 6-2023, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Kạn tiếp nhận trình báo của bà T.Y, trú tại huyện Bạch Thông về việc bà được một người đàn ông nước ngoài kết bạn qua Facebook.

Sau nhiều lần trò chuyện và tạo được niềm tin, người đàn ông này đề nghị gửi tiền, vàng cùng nhiều tài sản khác nhờ bà giữ hộ với lý do đang phải tham gia chiến sự. Sau khoảng 3 tháng, người đàn ông này sẽ sang Việt Nam để nhận lại tài sản và trả tiền công cho bà T.Y. Sau nhiều lần nhắn tin qua messenger, bà T.Y đã cung cấp số điện thoại cho người đàn ông này. Sau đó, bà T.Y nhận được cuộc điện thoại từ một người phụ nữ yêu cầu chuyển 25 triệu đồng để nhận số tài sản trên. Nghi ngờ bị lừa đảo, bà T.Y đã đến cơ quan công an để trình báo...

Để ngăn chặn tình trạng lừa đảo, các cơ quan chức năng cần tập trung đấu tranh xử lý, phòng ngừa, đồng thời thường xuyên tuyên truyền cho người dân hiểu rõ phương thức, thủ đoạn của các đối tượng tội phạm để phòng tránh. Mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức cảnh giác, khi thấy dấu hiệu lừa đảo, cần kịp thời báo cho cơ quan công an.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top